Cáp quang biển APG bị lỗi từ giữa tháng 12, nhưng hiện tại vẫn chưa được khắc phục, gây ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet quốc tế.
Tuyến cáp quang APG (Asia Pacific Gateway) được ghi nhận sự cố từ 13/1, nguyên nhân được xác định là “lỗi cáp” ở vị trí cách trạm cập bờ Hong Kong khoảng 125 km. Thời gian sửa chữa và khắc phục tuyến cáp APG sẽ bắt đầu từ ngày 2/2/2022 và dự kiến hoàn thành vào ngày 6/2/2022. Có nghĩa trong vòng hơn một tháng tới, việc truy cập Internet đi quốc tế của người dùng có thể bị gián đoạn, kém ổn định.
Trong năm nay, riêng tuyến APG đã bị lỗi bốn lần vào tháng 1, tháng 5, tháng 10 và tháng 12. Lần gần nhất, tuyến cáp này mất một tháng mới khôi phục lại toàn bộ lưu lượng vào ngày 27/11, nhưng lại tiếp tục trục trặc chỉ sau hai tuần.
Ngoài APG, tuyến AAG cũng đang gặp vấn đề trên các nhánh cáp hướng kết nối đi Singapore và Hong Kong, dự kiến được khắc phục xong vào ngày 3/1/2022.
Tại sự kiện Internet Day hôm 15/12, đại diện Viettel Network cho biết cáp quang biển kết nối Việt Nam với thế giới trung bình đứt khoảng 10 lần mỗi năm và mỗi lần kéo dài cả tháng. Do đó, các nhà mạng chỉ khai thác sử dụng được 3/4 khả năng của tuyến cáp.
Đăng bình luận về bài viết này