Trong buổi ra mắt mới đây, Intel Arc đã chính thức đánh dấu mốc bước chân vào thị trường Card đồ họa với dòng sản phẩm GPU rời sẽ xuất hiện trên các mẫu Laptop sắp tới.
Các mẫu Laptop trang bị Card đồ họa Intel Arc hiện đang được lên kệ, ảnh: Intel
Đúng như theo kế hoạch lộ trình đề ra kể từ khi công bố thương hiệu vào khoảng giữa tháng 8 năm ngoái, thương hiệu Intel Arc đã đạt được những thành tựu ban đầu trong việc phát triển và theo đuổi các sản phẩm đồ họa. Sự kiện “A New Stage of the Game” được phát sóng trên trang chủ vừa qua đã cho thấy tham vọng nhập cuộc và cạnh tranh với hai đối thủ đồng hương của gã khổng lồ ngành công nghiệp bán dẫn.
Kiến trúc GPU
Thế hệ Card đồ họa Intel Arc đầu tiên mang tên Alchemist được xây dựng trên nền tảng GPU Xe-HPG. Hãng đã hé lộ hai cấu hình SoC Mobile nằm trong dòng sản phẩm Series-A mang tên: ACM-G10 và ACM-G11. Thông số của phiên bản cao cấp hơn là ACM-G10 sở hữu 32 nhân Xe, 32 đơn vị Ray-Tracing, 16MB bộ nhớ đệm cache L2, chuẩn VRAM GDDR6 giao diện Bus 256 bit và hỗ trợ PCIe 4.0 x16.
Thông số kỹ thuật của 2 nền tảng GPU ACM-G10 và ACM-G11, ảnh: Intel
Với ACM-G11, SoC này sẽ dành cho những model máy phổ thông và phục vụ các nhu cầu cơ bản khi có 8 nhân Xe, 8 nhân Ray-Tracing, 4MB Cache L2, chuẩn VRAM GDDR6 96 bit và tương thích PCIe 4.0 x8.
Không như iGPU Iris Xe có ở trên CPU Core thế hệ 12, Intel Arc phát triển riêng Xe-HPG để trở thành một nền tảng kiến trúc vững chắc và có khả năng xử lý đồ họa tốt hơn. Mổ xẻ một chút, có thể thấy hãng đã chia GPU ra thành từng mảng được gọi là Render Slice, mỗi mảng có cho mình 4 nhân Xe, 4 đơn vị Ray-Tracing và cùng với đó là các thành phần điểm ảnh, hình học, lấy mẫu, Rasterizer… Trên ACM-G10 có tới 8 mảng Render Slice như trên, trong khi con số ở ACM-G11 chỉ là 2.
Bên trong nhân Xe sẽ có các vector Engine và XMX Engine đảm nhiệm chức năng thực hiện những phép tính toán số học, đồng thời giúp tăng hiệu suất cho các tác vụ xử lý bằng trí tuệ nhân tạo, cụ thể ở đây là công nghệ XeSS.
Về phần Media đa phương tiện, Engine Xe hỗ trợ những codec phổ biến và mới nhất hiện nay như: 8k60 12bit HDR, 8k 10bit HDR, VP9, AVC, HEVC, AV1. Thêm vào đó, Intel Arc còn liên minh với nhiều đối tác nhằm nâng tầm Engine AV1. Đây là lần đầu tiên trong ngành có bộ gia tốc encode AV1 hoàn toàn bằng phần cứng và cho ra kết quả nhanh 50 lần so với việc sử dụng phần mềm. Một số công cụ sáng tạo đã có hỗ trợ công nghệ này như: Handbrake, Premiere Pro, Davinci Resolve…
Sản phẩm
HIện tại hãng đã công bố 3 dòng sản phẩm theo từng phân khúc là Intel Arc 3, 5,7 – tương tự như các con chip Core i. Series A của Intel Arc 3 bao gồm: A350M và A370M đang được lên kệ, trong khi các mẫu Card cao cấp hơn là A550M, A730M hay A770M sẽ lộ diện trong mùa hè này. Dễ thấy GPU ACM-G11 là nền tảng để tạo nên Series Intel Arc 3 còn ACMG10 sẽ nằm ở Intel Arc 5 và 7.
Ở Line-up cao cấp nhất được hãng liệt kê là dành cho hiệu năng Gaming cao cấp, có hai sản phẩm là A770M và A730M. Model có số to hơn được trang bị cấu hình đầy đủ của ACM-G10 bao gồm: 32 nhân Xe, 32 nhân Ray-Tracing, xung nhịp ở mức 1650 Mhz, dung lượng VRAM 16GB và mức công suất tiêu thụ điện khoảng 120-150W. Giống với A770M, A730M sử dụng chung GPU nhưng thông số có phần cắt giảm hơn.
Intel Arc 5 có duy nhất một sản phẩm là A550M. Đây sẽ là chiếc Card nằm ở phân khúc tầm trung. Từ bảng dữ liệu, có thể nhận định rằng A550M chính là một nửa của A770M khi mọi con số gần như đều bị chia đôi.
Tại dòng Card đang chuẩn bị đến tay người tiêu dùng, có hai Option dành cho khách hàng là A350M và A370M. Xếp từ thấp lên cao, số lượng Xe-Core cùng đơn vị Ray-Tracing là: 6-8, xung nhịp từ: 1150-1550Mhz, chung bộ nhớ 4GB 64 bit GDDR6 và mức điện tiêu thụ khoảng: 25-50W.
Hiệu năng
Đội xanh đã lấy chính iGPU trên các con chip thế hệ 12 để làm cán cân cho thấy sự vượt trội của Intel Arc. Hãng mới chỉ tiết lộ một vài thông số hiệu năng chơi game và làm việc trên Series 3. Laptop trang bị Core i7-12700H cùng A370M đem lại trải nghiệm mượt mà trên 60 FPS ở độ phân giải Full HD Setting Medium hoặc High với loạt game AAA: Hitman3, The Witcher, Doom Eternal… Số khung hình trên giây tại một số trò chơi Esport như: Valorant, Fornite, Rocket League thậm chí còn vượt ngưỡng 90 FPS và cán qua mốc ba chữ số.
Tương tự ở tác vụ làm việc, Intel Arc đã tận dụng công nghệ DeepLink để kết hợp với iGPU đi kèm chip nhằm cải thiện các con số hiệu suất. Hãng khẳng định sự chênh lệch lên tới 2.4x khi dùng Scence Edit Detection trong Adobe Premiere. Đội xanh khá thận trọng khi không hề “dìm hàng” bất kỳ sản phẩm nào của đối thủ trong bài giới thiệu.
Ngoài ra hãng cũng không quên đem đến một phần mềm để quản lý, tuỳ chỉnh các tính năng, công nghệ và trải nghiệm nêu trên mang tên Intel Arc Control. Đối chiếu với những tin đồn suốt quãng thời gian trước đó, các Leaker đã không hề sai khi đem ra thông số Leak 2 nền tảng SoC được cải biến thành nhiều phiên bản cấu hình, khác nhau về bộ nhớ, số lượng nhân…
Nhiều nhận định cho rằng, Series A Intel Arc 3 sẽ là đối trọng của RTX 3050 Mobile và dòng MX 500 Series của Nvidia.
Đăng bình luận về bài viết này