Phần mềm benchmark nổi tiếng 3DMark vừa được cập nhật với một bài test mới, nhằm mục đích là thước đo hiệu năng ray tracing giữa card AMD và Nvidia.
Giờ đây, AMD chỉ còn một thời gian ngắn nữa là có thể tham gia vào cuộc chiến ray tracing bằng các cạc đồ họa RX 6000 của mình. UL (công ty phát triển 3DMark), đã phát hành thử nghiệm tính năng hoàn toàn mới này để kiểm tra và so sánh hiệu năng ray tracing giữa GPU của AMD và Nvidia.
Chưa cần chính thức ra mắt, chúng ta có thể biết được bài benchmark này sẽ là một phần không thể thiếu để so sánh RX 6800 XT của AMD với RTX 3080 trong hiệu năng ray tracing.
Cách tiếp cận của cả hai công ty về cách họ dò tia (ray tracing) là khác nhau. Chúng ta đã biết Nvidia sử dụng kết hợp RT Core và Tensor Core để tính toán Bounding Volume Hierarchy và khử nhiễu hình ảnh với các cảnh dò tia, nhưng cách RDNA 2 của AMD thực hiện ray tracing vẫn bị che phủ phần nào trong một lớp sương mù dày đặc trước khi phát hành.
Để tìm ra ngôi vương của tính năng ray tracing, trước kia chúng ta gần như không có cách nào khác là chơi một vài tựa game có tính năng này và so sánh số fps. Nếu muốn benchmark, UL trước đó cũng đã cung cấp một bài test là Port Royal. Nhưng Port Royal được xây dựng giống như game, tức là sử dụng kết hợp giữa render DX12 truyền thống và ray tracing, còn bài test DirectX Raytracing mới chỉ sử dụng tính năng ray tracing để hiển thị hình ảnh.
Một bài đăng trên blog 3DMark cho biết: “Trong bài kiểm tra tính năng này, các tia sáng được theo dõi trong field of view (trường nhìn) với các hiệu số ngẫu nhiên nhỏ để mô phỏng hiệu ứng độ sâu trường ảnh. Tốc độ khung hình được xác định bởi thời gian cần để theo dõi và tô bóng một số lần lấy mẫu cho mỗi pixel, kết hợp kết quả với các mẫu trước đó và hiển thị kết quả đầu ra trên màn hình. ”
Bản thân bài test sẽ chạy ở 1440p và bạn có thể thay đổi số lượng mẫu để xem điều đó ảnh hưởng như thế nào đến hiệu năng.
Ngoài ra còn có một chế độ tương tác được đi kèm để so sánh, chế độ này cho phép bạn chơi trong thế giới 3DMark khoa học viễn tưởng được tạo riêng cho bộ benchmark của UL.
Bạn có thể truy cập cả hai bài benchmark ray tracing trong 3DMark ngay bây giờ, mặc dù vậy, chúng ta sẽ phải đợi đến ngày 18 tháng 11 để có card AMD mà so sánh.
Trong lúc chờ đợi, chúng tôi chạy nhanh bài benchmark này bằng card RTX 2080 (CPU là Threadripper 2970WX), với số lượng mẫu là 12, cho kết quả trung bình 20,48 khung hình / giây, trong khi RTX 3080 (với Intel 10700K ) cho kết quả cực tốt ở 46,27 khung hình / giây.
Có ai muốn đặt cược vào hiệu năng RX 6800 XT ra sao không?
Nguồn: PCGamer.com
Đăng bình luận về bài viết này