DOOM Eternal gần như là “thuốc” dành cho game thủ trong mùa dịch COVID-19 cực buồn tẻ này. DOOM Eternal kể lại câu chuyện của DOOM II: Hell on Earth – bạn là một người lính của biệt đội DOOM được mệnh danh như giống loài 2 chân có đủ hoả lực để san bằng cả địa ngục.
Thời gian của game được ấn định là 2 năm sau sự kiện ở DOOM II: Hell on Earth, nhân vật chính ( là bạn ) thức tỉnh và nhận ra thế lực địa ngục đã tràn ngập mặt đất. Từ trạm không gian có tên gọi Fortress of DOOM, bạn có thẻ dịch chuyển / tốc biến / blink đến mọi nơi trên trái đất để cứu rỗi nhân loại khỏi quái vật. Một cốt truyện khá cơ bản và không có gì đổi mới bởi căn bản DOOM cũng chỉ là tựa game bắn súng đến gãy chuột mà thôi.
DOOM Eternal sử dụng Engine mới nhất id Tech 7, với một vài cả tiến nhưng đáng chú ý nhất là sự hỗ trợ Ray tracing – nhưng các bạn sẽ phải đợi trong các bản cập nhật về sau. Engine sử dụng duy nhất Vulkan API và không sử dụng GL. Trong bài review nhỏ dưới đây chúng ta sẽ thử nghiệm khả năng chơi game này ở độ phân giải 1080p, 1440p và 4K trên các mẫu card màn hình mới nhất
Doom Eternal hiện đang được bán tại Steam với mức giá 1.350.000đ tại đây
Screenshot
Cấu hình thử nghiệm
CPU | Intel Core i9-9900K @ 5.0Ghz |
Bo mạch chủ | EVGA Z390 Dark |
Ram | Thermaltake Toughram, 16 GB DDR4 @ 4000 Mhz 19-23-23-42 |
Ổ cứng | 2 x 960 GB SSD |
Nguồn | Seasonic Prime Ultra Titanum 850 W |
Tản nhiệt | Cryorig R1 Universal 2 x 140mm |
Hệ điều hành | Windows 10 Professional 64-bit Version 1909 ( Cập nhật 9/2019 ) |
Driver | AMD Radeon Software 20.3.1 Beta NVIDIA Geforce 442.74 WHQL |
Màn hình | Acer CB240HYKbmjdpr 24″ 3840 x 2160 |
Chúng tôi thử nghiệm phiên bản Steam của DOOM Eternal và driver mới nhất từ NVIDIA / AMD, cả 2 đều được công bố là hỗ trợ tốt cho tựa game mới này.
Thiết lập đồ hoạ
DOOM Eternal có hàng loạt tuỳ chỉnh hình ảnh giúp bạn có thể tối ưu hoá thiết lập cho phù hợp với hệ thống của mình
- Phần đầu tiên có tên gọi “Display”, bạn có thể tuỳ chỉnh giữa 3 chế độ “Windowed”, “Full Screen” và “borderless windowed”
- V-Sync có thể tắt hoàn toàn hoặc tuỳ chọn giữa “on”, “adaptive” và “triple buffering”
- Góc nhìn có thể thay đổi từ 90 độ ( mặc định ) tới 120 độ. Theo mình 90 là khá hẹp và nên để lên khoảng 100
- Làm mờ chuyển động có thể tắt hoàn toàn
- Thanh “Performance metrics” giúp bạn theo dõi hiệu quả sử dụng hệ thống thông quan một bảng nhỏ hiện những thông tin như FPS, VRAM, GPU load, CPU load v.v…
- Game cũng hộ trợ người bị mù màu
- Tổng quan thiết lập có thể chỉnh qua lại giữa “low”, “medium”, “high”, “ultra”, “nightmare”, “ultra nightmare” và “Custom”
- Các mức này có thể tuỳ chỉnh ở nhiều tuỳ chọn khác nhau, ở mục tổng quan chỉ giúp bạn tiện lợi hơn trong việc chọn toàn bộ các tuỳ chỉnh mà không phải mò vào từng cái.
- Bạn chỉ có thể tắt hàon toàn Chromatic Aberration ( khử viền tím ), sharpening, film grain, depth of field và dept of field anti-aliasing
- Có thể scale độ phân giải từ 50-100%
- Khi độ phân giải động tự động scale, bạn có thể tuỳ chọn mức FPS mà game sẽ tuỳ chỉnh cấu hình để đạt được FPS đó ( 60-1000FPS )
- Để bỏ qua logo và intro phần đầu vào game, các bạn có thể sử dụng lệnh +com_skipIntroVideo 1
Dung lượng VRAM ( Ram card màn hình ) sử dụng
Với RTX 2080 Ti 11GB VRAM, chúng tôi ghi nhận lượng VRAM mà Game sử dụng ở thiết lập đồ hoạ cao nhất.
DOOM Eternal ngốn khá nhiều bộ nhớ – tựa game này ngốn gần 7GB VRAM ở thiết lập Ultra Nightmare kể cả ở độ phân giải thấp, điều đó có nghĩa là các card màn hình 4GB VRAM sẽ gặp tương đối khó khăn khi chơi game. Chúng ta sẽ xem rõ hơn ở phần dưới bài viết.
Với các card màn hình cao cấp và chơi game ở độ phân giải cao, game sử dụng tới khoảng 8GB và điều này khá hợp lý khi mức này tương ứng với dung lượng các card màn hình cao cấp hiện tại.
Hiệu năng GPU
Tổng kết
DOOM Eternal là tựa game gần như là đình đám nhất ra mắt vào mùa xuân năm nay ( có lẽ ngang hàng chỉ có Call of Duty Warzone ). Tựa game bắn súng của id Software được ra mắt mục đích chính làm sống dậy những kỉ niệm và những gì làm nên tên tuổi có dòng game FPS đi cảnh nói chung và DOOM nói riêng. Nhưng thời gian đã thay đổi và có vẻ những việc bắn súng bùm chíu hay chạy loanh quanh qua các màn chơi không còn là quá hấp dẫn nữa. Vì vậy DOOM Eternal đã tích hợp thêm tính năng phát triển nhân vật để bạn có thể mở khoá các chế độ bắn mới cho vũ khí, giúp nhân vật mạnh mẽ hơn hay thêm các kĩ năng để sử dụng khi chiến đấu. Kẻ địch giờ cũng đã manh động hơn rất nhiều và đi theo bầy đàn, vì vậy bạn sẽ khá mệt mỏi khi phải chiến đấu với chúng. Tính năng Glory kill đã được cải thiện đáng kể và biến nó thành món ăn không thể thiếu trong game.
Nhìn vào các screenshot, bạn có thể nhận ra rằng bản đồ được thiết kế rất tốt và chi tiết. Chuyển động cũng thoải mái theo hướng đa chiều và mở ra những không gian mới của trò chơi. id Software đã rất thành công khi tạo ra một chiếc bản đồ tự động hoàn hảo giúp điều hướng dễ dàng trong các mê cung. Và cũng giống như các tựa game DOOM khác, các bí ẩn chờ đợi người chơi khám phá là không thể thiếu, và một vài trong số đó là RẤT KHÓ để tìm câu giải đá. Nhân vật của bạn học được vài chiêu bay nhảy từ Lara Croft và vì vậy có thể bám vào các bờ tường được đánh dấu sẵn. Nếu bạn nào thích thử thách thì đây là tựa game rất đáng để thử, bởi DOOM không giống các tựa game khác – các câu đố không kiểu “nằm phây phây” ra đó đi kèm hướng dẫn chi tiết phải làm gì ở đâu. Tuy nhiên các câu đố dạng các vật thể nhảy nhót có kèm yêu cầu hoàn thành trong thời gian nhất định được lạm dụng hơi quá, mặc dù nó tạo ra các thử thách, nhưng sẽ làm một vài game thủ cảm thấy ức chế khi bị ngắt quãng giữa các lần giao tranh…
Gameplay của DOOM khá tuyến tính, cốt truyện thì thật sự không có gì đáng nổi bật – hay nói rõ hơn là chán. Khá nhiều phần của cốt truyện được đưa đến người chơi thông qua các đoạn ghi chép / ghi âm cũ và nhàm chán – điều này hợp lý khi mà phần cứng 25 năm trước chưa đủ nhanh và mạnh để render các đoạn cắt cảnh – nhưng hiện tại là năm 2019 và chúng ta – các gamer luôn rất lười.. đọc! Nhưng thật ra là cốt truyện có thực sự quan trọng trong DOOM? Nhịp chơi cực nhanh và gần như là quá nhanh trong mọi hoàn cảnh giúp tăng xông giải trí cực tốt. Nhưng điều khiến mình ức chế nhất trong game đó là sự thiếu hụt về đạn dược, đa số khoảng thời gian bạn sẽ phải chạy, làm choáng, cận chiến kết hợp bắn súng chứ không thể xả súng hàng loạt được.
Chỉ khoảng 1/3 số quân địch có thể giết được bằng súng và đạn có sẵn của bạn, còn lại sẽ là màn đấm bốc tay đôi với lũ quỷ này. Chế độ Glory kill được giới thiệu ở DOOM ( 2016 ) và còn được nâng tầm quan trọng trong game, nhưng vô tình như vậy đã làm mất một phần chất riêng của dòng game DOOM. Mặc dù các quái vật là rất manh động và hung hãn, nhưng thật ra chúng gần như kiểu bia đỡ đạn là chính. Điều này làm mình liên tưởng tới DOOM 3 khi bản đồ là hàng loạt các địa điểm đấu súng với số lượng kẻ địch cố định được hiện ra ở chỗ cố định. Giết, đi tiếp và lặp lại quá trình đó. Thông thường bạn sẽ phải giết toàn bộ quái vật để đi tiếp mà không thể bỏ qua chúng, nhưng đôi lúc bạn sẽ phải mỏi mắt đi tìm một con quỷ bé tí hon kẹt đâu đó trong góc nhà. Xác quái vật được làm biến mất khá nhanh và điều này hợp lý vì không thể lúc nào bạn cũng bước đi trên một đống nhầy nhụa được.
Độ khó của DOOM Eternal là khá tốt, ngay cả ở chế độ dễ nhất cũng sẽ là thử thách cho các game thủ chưa có kinh nghiệm bắn súng, và ở độ khó cao nhất thì chắc chắn bạn sẽ phải có kĩ năng tốt mới vượt qua được. Tất nhiên độ khó này là chưa thể bì được Dark Souls, nhưng một vài phân cảnh có tính thử thách cao. Điểm đáng khen là bạn có thể thường xuyên thay đổi chiến thuật để giành chiến thắng trong các cuộc đụng độ. Nhưng điểm đáng tiếc là game không có chế độ “tẩy điểm” để thử nghiệm các cách xây dựng nhân vật khác nhau. Việc chơi lại game để tìm các bí mật là khá vui, nhưng sau lần chơi lại này có lẽ là game đã hết các thứ để bạn khám phá rồi.
Mặc dù DOOM khá buồn tẻ trong 1-2 tiếng đầu tiên, nhưng sau đó khi mở được các kĩ năng thì game lại trở nên thú vị hơn khi bạn lục các ngóc ngách của game để tìm các bí mật
DOOM Eternal sử dụng Engine id Tech 7 – Engine mới nhất của id Software. Phiên bản này loại bỏ hoàn toàn việc hỗ trợ OpenGL và chỉ hỗ trợ Vulkan mà thôi. Điều này giúp đơn giản hoá việc code game rất nhiều bởi các câu lệnh phức tạp đã bị loại bỏ cũng như nhà sản xuất không phải thử nghiệm game ở cả 2 nền tảng nữa. DOOM Eternal hỗ trợ HDR và khả năng tái tạo ánh sáng toàn cảnh được nâng cao. Engine hiện tại đủ khả năng để xử lý môi trường rộng lớn bởi việc loại bỏ hoàn toàn các dòng lệnh MegaTexture. Cái giá phải trả cho cho việc tạo ra một thế giới mở và đẹp đó chính là lượng VRAM và dung lượng ổ cứng cần thiết để chơi game là rất lớn.
Xét về mặt chất lượng hình ảnh, ở mức thiết lập “Ultra Setting” mọi thứ được coi là đẹp, hoặc hơn nữa là “khá” đẹp, nhưng để xét về phương diện chất lượng hình ảnh next gen thì chưa thực sự đạt yêu cầu. Khá nhiều bề mặt vật thể bị mờ và vài cái còn bị góc cạnh quá nữa. Mặc dù về mặt thiết kế kiến trúc tổng thể thì DOOM đã làm đén mức hoành tráng, nhưng lại còn thiếu sót ở bề mặt chủ yếu trên mặt đất. Điều khá khó hiểu là tại sao lại có tới 6 mức thiết lập đồ hoạ khác nhau nhưng kể cả ở mức cao nhất vẫn chưa thể vắt kiệt được sức mạnh phần cứng. Điểm đáng khen ngợi ở đây là hiệu năng RTX Raytracing khá ổn. Việc hỗ trợ RTX sẽ hoàn thiện dần ở các bản cập nhật sau, một trong những lý do cho sự chậm trễ này là Vulkan Raytracing mới chỉ ra mắt được 1 tuần và driver NVIDIA mới chỉ dừng ở mức beta trong mấy ngày qua.
DOOM Eternal thực sự khá nhẹ – kể cả ở thiết lập cao nhất. Để chơi mượt mà ở độ phân giải 1080 ( Full HD ) thì RX 570 hay GTX 1060 đều đá ứng tốt. Còn để hướng tới mức 60FPS ở 1440p ( 2K ) thì các bạn cần trang bị GTX 1660 hoặc RX 580. Một vài người sẽ nói là game hỗ trợ phần cứng tốt, nhưng tại sao Game lại không cho phép các cấu hình cao cấp hiệu chỉnh hình ảnh lên cao nữa? Kể cả ở độ phân giải 4K thì RX 5700 hay RTX 2060 đều có thể chơ mượt mà ở 50 FPS. DOOM Eternal có vẻ như là đứa con sinh ra để khoe công nghệ AMD RDNA, bởi Radeon RX 5700 XT vượt trội hơn các card màn hình Vega Radeon VII khá nhiều ở độ phân giải phổ thông. Ở độ phân giải 1440p và 4K, chúng tôi đo được lượng VRAM yêu cầu khoảng 7-8GB, mức này hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát ở các card màn hình trung và cao cấp. Ở độ phân giải thấp hơn, thiết lập “Ultra Nightmare” yêu cầu 7GB VRAM, có nghĩa rằng các card màn hình có 3 và 4GB VRAM sẽ gặp đôi chút khó khăn. Nhưng điểm đáng mừng đó là các kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu năng bị tụt không quá nhiều ( do VRAM ) trên mẫu GTX 1060 3GB và RX 570 4GB. Điều khá bất ngờ là chiếc RX 5500 XT có hiệu năng khá kém so với những gì chúng tôi hy vọng. Điểm lý giải tốt nhất có lẽ là khả năng kiểm soát bộ nhớ của Navi chưa được hoàn chỉnh như Polaris. Hoặc cũng có thể RX 5500 XT chỉ sử dụng băng thông PCI-e x8 nên xảy ra trường hợp nghẽn băng thông, trong khi GTX 1060 và RX 570 sử dụng băng thông x16. Nhưng tin khá vui là game sẽ không bị văng khi VRAM đầy mà vẫn chạy tiếp ổn thoả.
Tổng quan thì DOOM Eternal là bản mở rộng ở mức chấp nhận đượ, nhưng vẫn chưa thể đạt lên mức tượng đài như những phiên bản trước đây của chính nó.
Bài viết sử dụng tư liệu từ Techpowerup
Đăng bình luận về bài viết này