Kỹ sư đầy khát vọng James Stanley gần đây đã tạo ra bàn phím cơ được in 3D đầu tiên của riêng mình. Mặc dù đây không phải là bàn phím in 3D đầu tiên trên thế giới và cũng không có khả năng lọt vào danh sách các bàn phím cơ tốt nhất năm 2020, nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng có một sự thiên tài nhẹ không thể phủ nhận ở đây. Ba lần thử nghiệm và hai tháng làm việc chăm chỉ kể từ thiết kế ban đầu, cuối cùng Stanley cũng đã hoàn thiện – chiếc Jesboard.
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với PC Gamer, Stanley thừa nhận đam mê ‘thiết kế những thứ có thể sử dụng được’. Rõ ràng điều đó không chỉ bao gồm bàn phím. Năm ngoái, anh ấy cũng đã thiết kế một bàn cờ rất phù hợp với việc cách li, một bàn cờ có thể tự di chuyển các quân cờ và có thể kết nối với lichess.org để anh ấy có thể chơi với các đối thủ trực tuyến.
Mặc dù thừa nhận rằng Jesboard thực sự là ‘bàn phím tồi tệ nhất’ mà anh từng sử dụng, nhưng cái tên đó vẫn có một sức hút nhất định. Vì vậy, xin chúc mừng anh chàng vì thành tựu này. Nhưng ấn tượng hơn, mọi thứ ở đây đều do chính Stanley thiết kế, in ấn, dán keo và đi dây (ngoại trừ thiết kế lò xo, thứ mà anh ấy đã lấy từ Riskable).
Stanley cho biết việc hoàn thành bản dựng ‘khó chịu hơn mong đợi’. Anh ấy đã đánh giá thấp mức độ khó nhằn của toàn bộ hệ thống dây điện, và xét lại thì, ngoài việc kìm nén đau thương, anh ấy sẽ chú ý hơn đến không gian để đi dây và sẽ không để mặt sau bàn phím lộ ra ngoài.
Stanley sử dụng bố cục bàn phím ISO 60% — thiết kế của anh ấy chỉ khác ở chỗ anh đã bỏ phím Windows bên phải, giảm kích thước các phím liền kề cho phù hợp để thay thế nó bằng phím ‘jes’ và mặt cười (về cơ bản là phím FN). Được in bằng PETG, một loại nhựa thường được sử dụng trong in 3D, các switch sử dụng cơ chế lò xo lá có tuổi thọ ‘hơn 350 nghìn lần nhấn trong mọi trường hợp’ trong giai đoạn thử nghiệm. Mặc dù Stanley cho biết ban đầu anh ấy đã cân nhắc việc tạo ra một PCB để hàn switch lên, anh ấy thừa nhận rằng ‘tự làm switch cho cảm giác thích thú hơn’.
Đối với những người đang cân nhắc in 3D switch của riêng mình, James khuyên bạn nên thử nghiệm ‘cảm giác gõ trên switch’ trước. Sau khi giải quyết xong vấn đề đó, bạn có thể tập trung vào việc tối ưu hóa để đạt được độ tin cậy cao. Sau tất cả những công việc khó khăn của mình, anh ấy khiêm tốn tuyên bố ‘rất tiếc nó không phải là một bàn phím quá tốt, nhưng bạn không thể có tất cả.’ Đây là bình luận mang tính xây dựng và lạc quan mà chúng tôi đánh giá cao từ các kỹ sư đầy tham vọng.
Toàn bộ dự án có chi phí chỉ dưới 40 đô la. Đó là không bao gồm chi phí các mẫu nguyên bản, máy thử nghiệm hoặc công cụ (tiền mua máy in 3D). Vì vậy, nếu bạn muốn thử in 1 bàn phím của riêng mình, hãy truy cập vào bài đăng trên blog của anh ấy, trong đó có chi tiết những gì bạn cần biết.
Cuối cùng, dành cho tất cả những nhà thiết kế và kỹ sư công nghệ đầy khát vọng ngoài kia, Stanley đã trích dẫn Ira Glass một số lời khuyên rất ấm lòng. Nếu bạn đang cảm thấy e ngại về chất lượng sản phẩm làm ra, hãy nhớ rằng: mọi người đều trải qua giai đoạn mà những gì họ đang làm không đạt được kì vọng, nhưng điều quan trọng nhất là tiếp tục ‘giải quyết một khối lượng lớn công việc’ và ‘chiến đấu để vượt qua’ cảm giác xấu xí rằng những gì bạn đang làm không đủ tốt. Đừng bỏ cuộc và một ngày nào đó thành quả sẽ đến.
Dành cho các nhà chế tạo ở khắp mọi nơi trên thế giới, chúng tôi khen ngợi bạn. Hãy tiếp tục làm những gì bạn đang làm.
Nguồn: PCGamer
Đăng bình luận về bài viết này