Một cuộc điều tra mới đây đã phát triện ra phần mềm diệt virus Avast thu thập lịch sử trình duyệt web của người dùng, sau đó bán cho các bên thứ ba như Microsoft và Google.
Cuộc điều tra của PCMag dựa trên dữ liệu rò rỉ từ người dùng và các tài liệu khác của công ty để vạch trần việc giao bán trái phép dữ liệu cá nhân. Trong đó Avast đã thu thập lịch sử duyệt web của người dùng thông qua plugin sau đó bán lại cho các công ty lớn.
Trong quá trình điều tra, một tài liệu thuộc quyền sở hữu của Jumshot – công ty con của Avast, đã bị lộ. Tài liệu cho biết Avast có khả năng thu thập dữ liệu, sau đó chuyển cho Jumpshot để phân tích thành nhiều gói dữ liệu khác nhau và giao bán lại cho các khách hàng tiềm năng.
Đáng chú ý, danh sách khách hàng tiềm năng của Avast bao gồm cả những thương hiệu nổi tiếng như Google, Yelp, Microsoft, McKinsey, Pepsi, Sephora, Home Depot, Conde Nast, Intuit và nhiều công ty khác.
Do báo cáo được tiết lộ công khai, nên Avast đã ngừng cung cấp dữ liệu thu thập từ extensions trình duyệt cho Jumpshot. Trước đó, trong các bản sao ký kết hợp đồng với khách hàng của Jumpshot, một công ty tiếp thị đã bỏ ra hơn 2 triệu USD để truy cập dữ liệu duyệt web của người dùng vào năm 2019.
Theo điều tra, Avast cũng thu thập cả lượt truy cập vào các trang web khiêu dâm dù người dùng đã bật chế độ ẩn danh, thậm chí ghi lại cả ngày và giờ người dùng truy cập trang web, cũng như từ khóa tìm kiếm và một số video nhất định.
Nhiều người dùng nói với báo chí rằng họ không hề hay biết Avast đã thu thập dữ liệu và bán cho các công ty khác. Điều này đặt ra nghi vấn về cách Avast đưa ra thông báo cho phép trước khi thu thập dữ liệu người dùng.
Được biết, phần mềm diệt virus Avast đã được cài trên 435 triệu máy tính Windows, Mac và thiết bị di động trên toàn thế giới. Cuộc điều ra cho biết Avast vẫn đang thu thập dữ liệu người dùng, nhưng thay vì thu thập qua các plugin trình duyệt, công ty lại thu thập trực tiếp qua chính phần mềm diệt virus của mình.
Theo Gizmochina
Đăng bình luận về bài viết này