Đánh giá của Tomshardware:
Google Stadia tải game ngay lập tức và có bộ điều khiển rất tốt, nhưng thư viện game thì hơi ít và vài tính năng vẫn còn thiếu, nên bạn cần chờ thêm
Ưu điểm Nhược điểm Cài đặt game gần như ngay lập tức Tay cầm Stadia rất tuyệt vời
Thư viện game giới hạn Không phải mọi tính năng đều sẵn sàng sử dụng
Input lag (độ trễ khi bấm nút cho tới khi game phản hồi) có thể nhận thấy với các game cần tốc độ cao
Lần đầu cài đặt khá khó khăn
Google đặt cược vào tương lai nơi game của bạn được lưu trữ đám mây. Bạn không cần console, không cần gaming PC. Nơi nào có Wi-Fi, nơi đó có dữ liệu, và game trên thiết bị của bạn. Không cần cài đặt, không bản vá và game luôn sẵn sàng trên đầu ngón tay bạn.
Nhưng trên thực tế, mọi thứ chưa được như vậy. Google Stadia sẽ phát triển thêm nhiều tháng nhiều năm nữa, nhưng hiện tại, nó quá nhiều nhược điểm để tôi khuyến nghị bạn mua nó. Thư viện không ấn tượng, và nhiều tính năng được hứa hẹn vẫn chưa sẵn sàng.
Stadia hoạt động thế nào
Ý tưởng về nền tảng này đáng ra đơn giản nhưng hiện thực lại quá khắc nghiệt. Hiện tại, bạn cần 2 thứ để cài đặt Stadia: một tay cầm Stadia và một thiết bị streaming Chromecast. Cả hai thiết bị, tại thời điểm viết bài đều đến từ Google Stadia Bản Founder. (Nếu bạn đặt hàng mỗi tay cầm, bạn sẽ phải đợi Chromecast update).
Bạn cần cài đặt Stadia với Chromecast trước, sau đó thì có thể mang đi bất cứ đâu, bao gồm trình duyệt web trên laptop hoặc desktop hay trên dị động trên vài thiết bị Android (iOS chưa được hỗ trợ).
Hiện tại, lựa chọn đóng phí hàng tháng mới chỉ có 9.99$ cho Stadia Pro, có thể lên tới độ phân giải 4K và 60 fps (tất nhiên tuỳ vào chất lượng đường truyền của bạn), game miễn phí và giảm giá thường xuyên. Bản miễn phí sẽ ra mắt năm sau và chỉ lên tới độ phân giải tối đa 1080p và không có game khuyến mại hay giảm giá.
Tay cầm Stadia bản thân nó trị giá 69.99$, bạn có thể chọn bản Stadia Premiere Edition với giá 129.99$ bao gồm tay cầm, Chromecast Ultra và 3 tháng Stadia Pro.
Thư viện và tính năng
Trước khi ra mắt, Google tăng số lượng game lên 22 tựa game. Nhiều hơn sẽ được ra mắt vào đầu năm sau. Bạn phải trả tiền cho từng game nên đây không phải dịch vụ như Netflix hay Disney+. Và cộng thêm 10$ mỗi tháng cho đến khi lựa chọn miễn phí ra mắt.
Tôi chỉ có thể thử một vài tựa game, bao gồm Destiny 2, Shadow of the Tomb Raider, Gylt (độc quyền trên Stadia), Mortal Kombat 11, Kine và Red Dead Redemption 2.
Vài tính năng được công bố lại chưa có mặt ngay. Bao gồm thành tích, State Share (chia sẻ trải nghiệm trong game thông qua đường dẫn) và Crowd Play dành cho YouTube Streamers để chơi online với khán giả. Trong khi Stadia được giới thiệu là nền tảng cho streaming và chia sẻ, hiện tại nó chỉ dành cho chơi game.
Thêm nữa, Stadia không có 4K, HDR hay âm thanh vòm 5.1 trên trình duyệt Chrome khi ra mắt. Chúng mới chỉ có trên Chromecast. Tay cầm Stadia yêu cầu Chromecast và cần kết nối dây tới điện thoại.
Có vài vấn đề nho nhỏ, ví dụ khi ra mắt, bạn không thể sử dụng Google Assisstant và không thể chụp màn hình với tay cầm Stadia trong ứng dụng Android.
Hiệu năng
Câu hỏi lớn nhất trong đầu các bạn chắc là Stadia hoạt động tốt không ? Chơi game trên data center khác thế nào so với PC hay console ?
Tôi chơi những tựa game đã đề cập và nhận thấy đa phần chúng hoạt động rất tốt khi chơi game bằng tay cầm Stadia trên Pixel 3A XL cũng như trên Chromecast. Hiệu năng tương đương trên cả 2 thiết bị và trên cả trình duyệt Chrome trên laptop cũ.
Trong bài review này, tôi tiến hành thử nghiệm trong căn hộ nhỏ tại Thành phố New York nơi có tốc độ Internet tầm 150 Mbps.
Với các tựa game phiêu lưu góc nhìn thứ ba như Shadow of Tomb Raider, Red Dead Redemption 2 hay Gylt, Stadia là vừa đủ. Thông thường, kết nối của tôi đủ ổn định để chơi mà không gặp vấn đề gì. Một vài lần màn hình bị treo khi chơi vào cuối tuần, nhưng đa phần là cảm giác không khác chơi trên PS4 của tôi là mấy.
Vấn đề xuất hiện với các tựa game như Destiny 2 và Mortal Kombat 11. Đây là những game đối kháng và mỗi giây cũng tạo ra khác biệt. Và đây là lúc tôi nhận ra input lag. Tôi có cơ hội chơi Destiny 2 với người chơi khác trên server và kể cả kết nối rất tốt, không bị khựng khi tôi chơi map Gambit hoặc European Dead Zone, tôi thường xuyên nhận thấy những khoảng thời gian nhỏ khi tôi gửi tín hiệu và trò chơi phản hồi. Đó chỉ là vài mili giây và tôi hi vọng đa số người chơi không nhận thấy.
Trong Mortal Kombat 11, game bị rớt lại vài khung hình. Đây là tựa game đối kháng tốc độ cao, nơi mà khác biệt nhỏ nhất giữa combo, đỡ đòn và tấn công có thể quyết định thắng bại.
Dù căn hộ nhỏ nhưng phòng ngủ là nơi Wi-Fi tệ nhất và đó cũng là nơi input lag dễ nhận thấy nhất. Với các tựa game thông thường, mức này là chấp nhận được, nhưng với game thủ hardcore, bất kì input lag nào cũng đáng bị coi là vấn đề.
Cài đặt game: Ngay lập tức
Tay cầm Stadia êm ái đến đáng ngạc nhiên. Nó tròn, bo cong và cảm giác rất tự nhiên khi cầm trong tay. Nút bấm clicky và độ nảy rất mượt.
Google đã tối ưu lại tay cầm của dòng máy PS, với 2 control stick cạnh nhau. Tôi nghĩ thiết kế này thoải mái hơn nhiều so với Sony DualShock 4. Nó cũng có ngoại hình chất chơi như Google, và thực sự tôi thấy đây là phần cứng tốt nhất mà Google từng tạo ra.
Tuỳ chọn đồ hoạ: Hạn chế
Nếu bạn là game thủ PC, bạn sẽ quen với việc có toàn quyền tuỳ chỉnh đồ hoạ. Đó là thứ bạn phải từ bỏ trên Stadia. Khi mà mỗi game có thiêt lập riêng, giống như trên console.
Có vài tuỳ chọn để thay đổi nhưng nó dựa vào data hơn là đồ hoạ. Bạn có thể chọn tối ưu hình ảnh, nhắm tới 4K, ăn tới 20GB 1 giờ. Chế độ “cân bằng” sẽ chọn kết nối tốt nhất dựa trên tốc độ Internet của bạn, và chế độ “giới hạn băng thông” hạn chế data ở mức 4.5GB 1 giờ tại 720p.
Đáng buồn là hiện tại chỉ có Stadia Pro là dùng được, cho phép streaming 4K với 60 fps. Nó phụ thuộc lớn vào đường truyền của bạn. Bạn không thể nói với Google bạn thích hiệu năng cao.
Giới hạn của Steaming
Như đã thử nghiệm với Stadia, tôi không thể không nghĩ về giới hạn của game streaming. Những người ở nước Mỹ và trên thế giới không có kết nối băng thông rộng như tôi thì sao ? Tôi biết nhiều người vẫn sử dụng DSL. Tôi biết nhiều người không thèm nâng cấp router của họ mà dùng chuẩn 802.11n (hay Wi-fi 4).
Ngoài ra còn có câu hỏi về giới hạn dữ liệu. Nếu bạn có giới hạn, hãy xem xét kĩ trước khi stream game ở 4K trong vài giờ.
Những lỗi trên không phải của Google. Đó là vấn đề ở cơ sở hạ tầng, và những đối thủ như Microsoft Project xCloud cũng sẽ phải đối mặt. Nhưng là người tiên phong, khách hàng tiềm năng cũng sẽ phải đối mặt với chúng.
Tổng kết
Đừng mua Google Stadia ngay bây giờ.
Đó là một công nghệ đầy hứa hẹn theo nhiều cách, bao gồm việc nó xoá bỏ rào cản chơi game khi không có thời gian cài đặt. Nhưng có tuỳ chọn miễn phí sắp ra mắt, và nếu bạn không chắc chắn về kết nối của mình, sẽ rất khó để chấp nhận việc trả tiền để “có xác suất” chơi game 4K. Cũng thật khó khăn khi phải trả 10$ mỗi tháng mà vẫn phải trả thêm 30$ đến 60$ cho game thêm vào đó.
Nếu bạn có gaming PC và muốn tinh chỉnh cài đặt, Stadia không dành cho bạn (và có thể không bao giờ dành cho bạn). Nếu bạn có console, bạn đã có các tựa game mà Stadia có thể cho bạn rồi, trừ Gylt. Tuy nhiên, game thủ console muốn có sự linh hoạt để chơi game trên các thiết bị khác có thể xem xét. Nhưng hiện tại, cả PC lẫn console vẫn tốt hơn hẳn.
Điều đó có thể sẽ thay đổi. Và tôi nghĩ rằng có thể một ngày nào đó game streaming sẽ là công cụ chính, song hành với gaming PC và console. Nhưng các tính năng của Google, điều làm Stadia có sức cạnh tranh lại chưa có sẵn.
Nhìn chung dịch vụ này sẽ phát triển. Có thể 1 ngày nó sẽ đáng đồng tiền. Nhưng hiện tại, Google Stadia cần thời gian để tối ưu trước khi nó đáng để thử.
Nguồn: Tomshardware.com
Đăng bình luận về bài viết này