AMD gần đây đã giới thiệu tính năng Bộ nhớ truy cập thông minh (SAM) tiện lợi, đi kèm với phần cứng mới nhất của mình. Và như chúng ta đã biết, Nvidia đã giải mã công nghệ này và cho biết nó có thể hoạt động với các sản phẩm của Intel. Và có vẻ như, mức hiệu năng cải thiện mà nó đem lại cho phần cứng của Intel còn cao hơn cả mức cải thiện mà AMD có được.
SAM hiện tại đang chỉ có trên các cạc đồ họa Big Navi mới của AMD và chỉ hoạt động với các CPU Ryzen 5000 gắn trên bo mạch chủ 500-series. Vì vậy có thể nói tính năng này đang là độc quyền của AMD. Và trong tương lai, sẽ có nhiều phần cứng hỗ trợ tính năng này hơn, không chỉ các CPU và mainboard AMD cũ hơn mà còn cho CPU Intel cũng như card đồ họa của Nvidia.
Đó là bởi vì SAM hoạt động bằng cách điều chỉnh BAR (base address register – thanh ghi địa chỉ cơ sở), khả năng thay đổi kích thước của BAR là một phần của PCIe và không có lý do gì mà không thể triển khai với các phần cứng không phải của AMD – và Asus gần đây đã mở đường cho điều đó xảy ra trong thực tế.
Theo báo cáo của Tom’s Hardware, Asus đã kích hoạt tính năng BAR có thể thay đổi kích thước trên bo mạch chủ Intel Z490 và trang web công nghệ Nhật Bản ASCII đã mày mò với các tùy chọn liên quan trong BIOS để công nghệ SAM chạy với CPU Intel Core i9-10900K khi sử dụng GPU AMD RX 6800 XT (trên bo mạch chủ Asus ROG Maximus XII Extreme).
Sự khác biệt khi thay đổi kích thước
Sau đó, thử nghiệm được tiến hành trên một số ít trò chơi chạy ở max setting trên độ phân giải Full HD với một kết quả ấn tượng – mức tăng gần 20%. Trong khi đó, thử nghiệm SAM của AMD cho thấy mức tăng ở khoảng 10% (mức cao nhất là 12% với Forza Horizon 4 ở độ phân giải 4K).
Rõ ràng là chúng ta cần xem xét kết quả của ASCII với sự thận trọng trước khi kết luận nhưng không thể phủ nhận rằng tốc độ khung hình trung bình của Assassin’s Creed Valhalla ở 1080p tăng 14%, trong Forza Horizon 4 tăng 19,4% với chỉ việc thay đổi kích thước BAR.
Red Dead Redemption 2 cho thấy sự cải thiện khiêm tốn hơn khi so sánh FPS trung bình: chỉ dưới 8%. Tuy nhiên FPS tối thiểu đã tăng 181%, có nghĩa là những khoảnh khắc thỉnh thoảng bị giật nghiêm trọng trong benchmark đã được cải thiện rất nhiều.
Hãy nhớ thêm rằng bài test này đang sử dụng firmware beta với bo mạch chủ Asus và bản chính thức có thể cải thiện nhiều hơn.
Tuy nhiên, theo quan sát của Tom, với một số trò chơi, công nghệ này không tạo ra sự khác biệt nào (ví dụ game Tom Clancy’s Rainbow Six Siege).
Dù sao thì, công nghệ này càng sớm được phổ biến rộng rãi cho các bộ xử lý Intel và GPU Nvidia, thì càng nhiều game thủ sẽ có thể hưởng lợi, nhất là các game thủ mới mua máy được 2-3 năm và chưa có ý định sắm máy mới.
Nguồn: Techradar.com
Đăng bình luận về bài viết này