Chồng tôi mới nâng cấp card đồ họa. Tôi biết, không phải vì tôi thấy anh ấy tháo máy tính ra, mà bởi vì tôi đã bớt buồn nôn hơn khi chơi House Flipper. Tôi không thể chơi các trò chơi với nhiều chuyển động nhanh và đồ họa nhập vai mà không uống vài viên dramamine (thuốc chống say xe).
Đó là một vấn đề bởi vì tôi là một nhà báo viết về game. Vấn đề nghiêm trọng tới mức có một thời gian tôi chỉ có thể viết bài về những tựa game indie . Để viết bài thì tôi cần phải chơi và hoàn thành một tựa game. Và tôi ưu tiên các game có hệ thống đồ họa tĩnh, chậm.
Tại sao tôi lại buồn nôn khi chơi game? Theo Jason Fitzpatrick, đó là bởi sự tiến hóa của con người chậm hơn sự tiến hóa của game. Chúng ta có khả năng nhận biết mình đang ở đâu trong không gian vật lý bằng vòng phản hồi liên tục giữa mắt, tai trong và hệ thống cảm giác chung.
Khi có sự gián đoạn trong vòng phản hồi này, các bạn sẽ thấy buồn nôn từ loại vừa đến nặng. Các bác sĩ gọi hiện tượng này là “xung đột tín hiệu”, và trong tự nhiên, khi “xung đột tín hiệu” xảy ra thường là khi có một chất độc trong cơ thể và buồn nôn là phản ứng để trục xuất chất độc ra khỏi cơ thể.
Trong khi con người tiến hóa chậm, trò chơi điện tử đã thay đổi với tốc độ nhanh như chớp. Đã qua rồi thời của đồ họa 2D và background đứng im. Video games tạo ra thế giới sống động với các nhân vật và cảnh vật 3D và nó đủ để khiến cơ thể con người quay cuồng.
Khi ngồi ở desktop hoặc trước tivi, mắt cảm nhận chuyển động từ những hình ảnh trên màn hình trong khi cơ thể vẫn đứng yên. Sự khác biệt này gây ra “xung đột tín hiệu” đã nói ở trên và vài phút nghỉ ngơi là cần thiết.
Tôi biết có nhiều cách để khắc phục các chuyển động nhanh trong trò chơi. Tôi có thể chơi Minecraft nếu tôi tắt bobbing (chế độ khiến cho camera nảy lên xuống khi người chơi di chuyển). Tôi có thể chơi House Flipper nếu tôi giảm độ nhạy của chuột.
Nhưng có một thể loại game mà tôi không thể chơi: các game bắn súng góc nhìn thứ nhất hay game battle royale . Call of Duty hay dở như thế nào? Tôi không biết! Ngay cả những trò chơi thiên về cốt truyện như The Last Of Us 2 cũng có quá nhiều chuyển động, và những cảnh này quá sức với tình trạng của tôi.
Tôi không cô đơn
Tôi biết tôi không đơn độc trong vấn đề này. Khi Google “House Flipper gây buồn nôn”, tôi đã thấy nhiều bài đăng trên Reddit về các cách mà người chơi khác sử dụng để đối phó với chứng say chuyển động trong game này.
Các giải pháp bao gồm: chỉnh setting, tạo mod để cho phép bạn chính setting, tắt game và chuyển qua đọc sách. Trên trang web Dramamine , công ty cung cấp thuốc chống say xe đưa ra vài mẹo để hạn chế “say game”, bao gồm nghỉ giải lao thường xuyên và chơi hoặc xem các trò chơi chỉ vài phút mỗi lần.
Một cách khác để hạn chế buồn nôn trong video game là điều chỉnh trường nhìn của bạn (FOV). Con người chúng ta có tầm nhìn 180 độ. Các game console thông thường có góc nhìn 60 độ, trong khi các game trên PC có góc nhìn lên tới 100 độ trở lên.
Khi có sự khác biệt giữa trường nhìn trên màn hình và trường nhìn thực tế của bạn, đau đầu và buồn nôn có thể xảy ra. Điều chỉnh FOV trong menu video setting có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng buồn nôn. Bạn càng ở gần màn hình, trường nhìn nên càng cao để hạn chế đau đầu và buồn nôn.
Bạn cũng có thể chống lại triệu chứng buồn nôn khi chơi game bằng cách sử dụng “mẹo chân trời” cũ. Trong những chuyến đi xe dài, tôi thường xuyên bị say tàu xe, và bố tôi bảo tôi nhìn thẳng về phía trước xe, giữa đường chân trời một lúc. Tôi đã được chữa khỏi!
Tôi nghĩ rằng cha tôi là một thiên tài nhưng thực sự đó chỉ là một cách để hiệu chỉnh lại tai trong của bạn và cho phép cơ thể bạn nhận thức đúng về chuyển động. Bạn có thể áp dụng điều này khi chơi game bằng cách nghỉ một lúc để cơ thể điều chỉnh thị lực của bạn. Bạn có thể nhìn xuống bàn hoặc nhìn lên các figure nào đó trên kệ.
Có một không gian gaming được chiếu sáng tốt cũng hữu ích vì nó giúp bạn có nhiều điểm tham chiếu hơn, khi nhìn và nhận thức được chuyển động chỉ giới hạn trong 1 không gian giới hạn bởi khung viền màn hình, các triệu chứng buồn nôn có thể giảm bớt. Nếu không thích bật đèn trong khi gaming, bạn có thể sử dụng các bàn phím có LED hoặc các dải led chiếu sáng gắn sau màn hình.
Làm thế nào các nhà phát triển game có thể giúp đỡ
Một cách dễ dàng để các nhà phát triển làm cho trò chơi của họ trở nên thân thiện với những người nhạy càm với chuyển động hơn đó là tạo một điểm tham chiếu trong trò chơi, cho dù đó là vũ khí của người chơi hay tay của nhân vật. Một tâm súng hoặc dấu chấm ở giữa màn hình cũng có thể hoạt động như một điểm tham chiếu. Nhiều trò chơi đã có tính năng này, nhưng nó có thể không được kích hoạt mặc định, vì vậy hãy kiểm tra các cài đặt của trò chơi để bật các điểm tham chiếu.
Một cách khác là làm game có tốc độ khung hình cao hơn. Chuyển động bấp bênh, giật khực, và không tự nhiên có thể gây buồn nôn và đau đầu.
Có một số trò chơi trên console cho phép bạn chọn mức độ chi tiết bạn muốn xem trên màn hình, do đó ảnh hưởng đến tốc độ khung hình, nhưng đó vẫn không phải là một tính năng phổ biến. Các trò chơi trên PC có xu hướng có nhiều tùy chọn hơn để giảm chất lượng đồ họa, điều này có thể giúp bạn chuyển động mượt mà hơn và ít bị “xung đột tín hiệu”.
Tôi thích các trò chơi cung cấp khả năng giảm độ nhạy của chuột và thay đổi cài đặt chuyển động. Tôi nhận ra rằng đó là một yêu cầu phi lí đối với tất cả các trò chơi góc nhìn thứ nhất cũng có chế độ góc nhìn thứ ba, nhưng tôi chắc chắn sẽ chơi được nhiều game hơn nếu đó là một tiêu chuẩn. Cho đến lúc đó, tôi sẽ ngồi chơi ở một nơi sáng sủa, chỉnh FOV cho hợp lì và một hộp thuốc chống buồn nôn sẵn sàng.
Nguồn: Techradar
Đăng bình luận về bài viết này