Người dùng Twitter @kopite7kimi đã đăng một bài về RTX 3050, SKU này được đồn sẽ có 2304 nhân CUDA và TDP 90W trên đế GA107, cho thấy Nvidia đã lên kế hoạch hoặc đã bắt đầu sản xuất của GPU này. Tất cả những gì chúng tôi nhận được là các thông số kỹ thuật có thể là của 3050. Chúng tôi vẫn chưa biết khi nào card này sẽ ra mắt hoặc khoảng giá của nó. Tất cả những gì chúng ta biết là Nvidia cần phải thay thế dòng sản phẩm giá rẻ GTX 1650 vào một lúc nào đó và một card kế nhiệm thuộc thế hệ Ampere là hợp lý.
Một lần nữa, #đâylàtinđồn, nhưng thật thú vị khi thấy GPU này được gọi là card RTX. Điều này ngụ ý rằng toàn bộ dòng sản phẩm RTX 3000 sẽ có tính năng ray tracing và nhân Tensor cho khả năng sử dụng DLSS và Nvidia Broadcast. Điều đó hoàn toàn trái ngược với thế hệ Turing trước đây khi Nvidia chia các card đồ họa tiêu dùng thành hai dòng, GTX 16-series và RTX 20-series. Tiền tố GTX tất nhiên biểu thị sự việc thiếu lõi RT (để xử lí ray tracing) và lõi Tensor, để giảm chi phí cho các bộ phận đó trên quy trình 12nm.
So với GTX 1650 Super thế hệ hiện tại, có 1208 lõi CUDA, về mặt lý thuyết, RTX 3050 có gần như gấp đôi con số đó: lên 2304 lõi CUDA. Tuy nhiên, do kiến trúc Ampere, có gấp đôi nhân không có nghĩa là hiệu suất tăng gần gấp đôi. Kiến trúc Ampere có hai bộ lõi CUDA: Một bộ chỉ dành cho FP32 và bộ còn lại là FP32 hoặc INT32. Đây là lý do tại sao thông số số nhân trên GeForce RTX 3070, GeForce RTX 3080 và GeForce RTX 3090 lại rất khủng.
Đặc biệt, đối với gaming, hiệu năng của GPU Ampere không hoàn toàn như bạn mong đợi xét theo số liệu TFLOPS lý thuyết. Tuy nhiên, các trò chơi ngày càng trở nên chuyên sâu hơn về FP32 theo thời gian, vì vậy hiệu suất của Ampere có thể cải thiện về sau này. Ampere cũng có những lợi thế khác, chẳng hạn như nhân RT thế hệ thứ hai và nhân Tensor thế hệ thứ ba.
Nếu chúng ta muốn đánh giá tốc độ của RTX 3050, chúng ta có thể xem xét các GPU Ampere hiện tại để có một so sánh tốt. Hãy lấy ví dụ như RTX 2080 Ti và RTX 3070. 3070 có 5888 nhân CUDA và 2080 Ti 4352 nhân CUDA (ít hơn 26%). Hai GPU về cơ bản có hiệu suất ngang nhau, tùy thuộc vào trò chơi được thử nghiệm. Điều đó có nghĩa là các nhân CUDA của 3070 có khả năng yếu hơn 30-35% so với các nhân CUDA của 2080 Ti. Tất nhiên còn có các yếu tố khác, chủ yếu là bộ nhớ 11GB của 2080 Ti trên bus 352 bit (so với 8GB trên bus 256 bit), nhưng ít nhất nó cung cấp cho chúng ta vài số liệu về hiệu năng của GPU Ampere .
Nếu chúng tôi áp dụng phép toán đó cho thông số tin đồn của RTX 3050, RTX 3050 sẽ có hiệu năng ngay trên GTX 1660 Ti / Super và thấp hơn RTX 2060. Đó mới chỉ là xét trên nhân CUDA. Xét ở khía cạnh khác, việc có tính năng ray tracing và DLSS sẽ đưa RTX 3050 lên ngang hàng RTX 2060 về tính năng.
Câu hỏi lớn lúc này là, đến bao giờ tin đồn mới có thể được kiểm chứng và mức giá dự kiến của card này. 1050 Ti và 1650 đều có giá 150 đô la. RTX 3050 có thể sẽ có giá cao hơn, nhưng nếu nó có giá dưới 200 đô la, RTX 3050 có thể là một card giá rẻ tuyệt vời giúp mang DLSS và ray tracing đến với mọi người.
Rõ ràng, Nvidia chưa xác nhận sự tồn tại của GA107 hoặc RTX 3050. Tuy nhiên, với việc Intel và AMD đẩy mạnh phát triển hiệu năng nhân đồ họa tích hợp, có nghĩa là card rời giá rẻ phải có được sức mạnh và/hoặc tính năng vượt trội để người dùng phải bỏ thêm tiền. Thực tế hơn lúc này, chúng ta nên chờ đợi tin tức về RTX 3060 / RTX 3060 Ti, hơn là lo lắng quá xa về RTX 3050.
Nguồn: Tomshardware.com
Đăng bình luận về bài viết này