Mỗi dòng màn hình sinh ra đều mang đầy những toan tính từ nhà sản xuất thiết bị. Mỗi phân khúc giá, mỗi phân khúc cấu hình đều đã được lên sẵn kế hoạch cụ thể, hướng đến nhiều nhóm khách hàng với những nhu cầu rất đa dạng, phong phú. Tương tự như những tiêu chí lựa chọn màn hình đồ họa, màn hình chơi game cũng có một số tiêu chí riêng.
1. Kích thước màn hình phù hợp (Size)
Nhiều người chơi vẫn quan niệm rằng màn hình máy tính càng to thì chơi game càng sướng. Nhưng không, trên thực tế không phải như vậy bởi khi chơi game khoảng cách giữa mắt của bạn và màn hình là rất gần, thậm chí ở những pha combat cao trào thì toàn bộ sự chú ý của bạn thường đổ dồn về phía trung tâm màn hình nên nếu màn hình có kích thước quá lớn sẽ khiến bạn rất khó khăn trong việc nhìn bao quát được toàn bộ chi tiết ở phần rìa. Với những game Moba như Dota 2, LOL, kích thước màn hình lớn có thể ảnh hưởng không quá nhiều nhưng với những game FPS thì ngược lại, cảm nhận cá nhân mình cũng khó để mà diễn giải được chi tiết hơn nên các bạn có điều kiện hãy thử trải nghiệm nhé. Do đó một màn hình máy tính có kích thước từ 23- 27 inches là sự lựa chọn phù hợp nhất cho game thủ với khoảng cách ngồi từ 0.5 đến 1m.
2. Tần số quét/tốc độ làm tươi khung hình (Refresh Rate)
Tần số quét/tốc độ làm tươi khung hình chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa màn hình gaming và màn hình thông thường.
Tần số quét/tốc độ làm tươi khung hình là con số đo đếm số lần làm mới hình ảnh hiển thị trên màn hình trong vòng một giây. Tần số quét được đo bằng đơn vị Hertz (viết tắt là Hz). Tần số quét càng cao đồng nghĩa với việc số lần hình ảnh được làm mới trong vòng một giây càng nhiều. Việc có nhiều hơn số lần làm mới chính là bạn sẽ có lượng khung hình/giây mà mắt cảm nhận được nhiều hơn cho một hoạt cảnh. Nếu vẫn chưa hình dung được thì điều đó có nghĩa là tất cả các chuyển động trên màn hình sẽ mượt mà hơn, tình trạng lag/trễ khung hình sẽ giảm đi đáng kể.
Những màn hình văn phòng và đồ họa sẽ có tần số quét rơi vào khoảng 60Hz trong khi đó màn hình gaming sẽ có tần số quét ở mức “cơ bản” là 144Hz và đang dần chinh phục những đỉnh cao mới, thậm chí hiện nay đã có những màn hình có tần số quét chạm mốc 300Hz.
Asus VG259QQM, một trong những màn hình chơi game tốt nhất hiện nay.
3. Độ phân giải của màn hình (Resolution)
Màn hình máy tính hiện nay thường xoay quanh những độ phân giải như HD, FUll HD, 2K, 4K. Chỉ số này càng cao thì khả năng hiển thị càng sắc nét. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng độ phân giải và cấu hình máy lại tỉ lệ nghịch với nhau, độ phân giải càng cao thì cấu hình của máy cũng phải mạnh mẽ tương xứng để đảm bảo ổn định của chất lượng hiển thị. Nếu như màn hình 4K mà tốc độ khung hình chỉ 20 -30 fps thì một màn hình Full HD với khung hình 60fps chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn, đặc biệt là game đối kháng và FPS.
4. Thời gian đáp ứng/Tốc độ phản hồi (Response Time)
Thời gian đáp ứng/Tốc độ phản hồi là thời gian phản hồi tín hiệu có đơn vị là ms (mili giây). Đó chính là thời gian nhanh hay chậm mà màn hình hiển thị chế độ điểm ảnh (pixel) từ chế độ màu sáng (Fully Active) sang chế độ màu tối (Fully Inactive). Nếu một màn hình có tần số quét cao nhưng thời gian đáp ứng bị thấp thì sẽ xảy ra tình trạng chồng ảnh vì điểm ảnh không thay đổi kịp theo số ảnh hiển thị, thuật ngữ “hiện tượng bóng ma/Ghosting”dùng để mô tả cho hiện tượng này. Vậy nên một màn hình nếu muốn đạt chuẩn gaming thì thời gian đáp ứng phải nằm trong khoảng từ 1ms đến 4ms.
Thời gian phản hồi thấp – 1ms làm cho hình ảnh sắc nét, rõ ràng hơn
Hiện nay các nhà sản xuất thường dùng 2 loại sau.
- GTG – Gray to Gray: Đây là thời gian để một điểm ảnh chuyển từ sắc xám này sang sắc xám khác nhưng phép đo này thường chỉ đo sự chuyển tiếp nằm trong khoảng 10% đến 90% nên thông số cuối cùng sẽ thường cao hơn thông số mà nhà sản xuất đưa ra cho người sử dụng. Các màn hình thông thường và đồ họa thường được dùng đơn vị này.
- MPRT – Moving Pictures Respone Time: Đây là thời gian để toàn bộ điểm ảnh trên màn hình (có thể hiểu là một hình ảnh đang hiển thị trên màn hình) chuyển sang một hình ảnh mới.
Và một nhà sản xuất “có tâm” sẽ sử dụng cách tính MPRT vì nếu so sánh với GTG thì cách tính này có độ chính xác cao hơn nhiều. C+ác màn hình gaming hiện nay đều lựa chọn đơn vị này.
5. Tỉ lệ màn hình (Ratio)
Hầu hết những tựa game FPS nổi tiếng trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây gần như là tương thích với tỉ lệ 16:9. Còn với tỉ lệ 21:9 mặc dù mới ra mắt nhưng số lượng máy tính sử dụng tỉ lệ này cũng khá nhiều. Do mới ra mắt nên không phải tựa game nào cũng có thể tương thích tuyệt đối với 21:9, nhưng với những tựa game đình đám như Star Wars Battlefront hay Fallout 4 vẫn hỗ trợ tỉ lệ này.
Do vậy nếu thích sự an toàn và không lo ngại với nhiều tựa game thì bạn có thể chọn tỉ lệ 16:9. Còn nếu muốn có một trải nghiệm chơi game hay xem phim trên một màn hình rộng thì tỉ lệ 21:9 là sự lựa chọn tốt hơn dành cho bạn.
6. Công nghệ đồng bộ hình ảnh (Adaptive Sync)
Nếu màn hình là công cụ để “hiển thị hình ảnh” thì card đồ họa sẽ là công cụ “tạo ra hình ảnh” truyền tới màn hình. Giống như 1 cặp vợ chồng, để tạo ra baby cần cả 2 phải phối hợp “nhịp nhàng” thì ở đây cũng vậy, hai “anh bạn” này cần phải “thấu hiểu lẫn nhau” để tránh được trường hợp xé hình/Tearing trong trường hợp số lượng hình ảnh được truyền đi từ card đồ họa nhiều hơn số lượng hình ảnh mà màn hình có thể hiển thị được trong một giây.
Hầu hết các sản phẩm màn hình gaming trong năm 2020 trên thị trường đều được tích hợp một trong hai công nghệ đồng bộ hình ảnh NVIDIA G-Sync hoặc AMD FreeSync. Mặc dù có tên gọi khác nhau nhưng về bản chất hai công nghệ này gần như là như nhau.
Nói sâu xa hơn một chút, khi mới xuất hiện công nghệ này, Nvidia G-sync khi đó yêu cầu phải có 1 con chip được tích hợp trong màn hình thì mới có thể active được tính năng này lên. Ngược lại, đúng như cái tên “Free”sync, AMD cung cấp hoàn toàn miễn phí tính năng này cho người dùng mà không yêu cầu giống như Nvidia. Chính vì vậy giá bán của những chiếc màn hìng G-sync luôn có giá cao hơn và cũng là lý do gpu AMD lấy được một chút thị phần của Nvidia khi đó. Mọi chuyện cứ êm đẹp như thế trong vài năm, mỗi nhà 1 phân khúc vì giá bán khác nhau. Nhưng đời không như là mơ, tiến sĩ Lisa Su về làm CEO của AMD và mọi thứ thay đổi một cách chóng mặt. Hơi nóng đã sát gáy, năm 2019 Nvidia tung ra quân bài mới có tên là G-sync Compatible có tính năng y hệt Freesync để cân bằng về mặt giá thành màn hình chơi game với AMD. Kết quả là trong năm 2020. lựa chọn màn hình G-sync,Freesync hay đồng thời cả 2 chỉ còn đơn giản là bạn đang sở hữu GPU của hãng nào mà thôi, ko cần phải đau đầu như trước đây nữa.
KẾT: Đi tìm 1 thứ hoàn hảo, đáp ứng được mọi như cầu từ a đến z là một điều hoàn toàn không thể. Bạn hãy đặt ra mục đích thật cụ thể, càng cụ thể thì khả năng tìm được món đồ ưng ý nhất so với nhu cầu của mình sẽ càng cao.
Hanoicomputer cung cấp hầu như đầy đủ các loại màn hình, anh em cần mua có thể tham khảo tại ĐÂY.
Trân trọng !
Nguồn: dịch và tổng hợp từ internet
Đăng bình luận về bài viết này